HƯỚNG DẪN CHỌN THIẾT BỊ TRUYỀN TIN BÁO SỰ CỐ KẾT NỐI QUẢN TRỊ TẬP TRUNG
Nhân dịp đầu xuân năm mới, khi Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 và Thông tư 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 có hiệu lực. Nhằm hỗ trợ các cơ sở, khách hàng lựa chọn thiết bị truyền báo sự cố một cách tốt nhất, 3Scorp đưa ra một số tiêu chí tối thiểu như sau:
1. Số Zone: Khách hàng nên chọn thiết bị truyền tin báo sự cố càng nhiều Zone càng tốt (càng nhiều zone, thiết bị càng đa năng và giải pháp trung tâm càng có thể phát triển mở rộng). Cách tính số Zone kết nối giám sát tối thiểu:
1.1. Giám sát tủ báo cháy trung tâm và/hoặc tủ an ninh trung tâm: số ZONE của thiết bị truyền báo sự cố = số tủ x 2 + 2
– Ví dụ 1: Cơ sở cần giám sát 01 tủ, thiết bị truyền báo sự cố cần 1×2+2=04 zone;
– Ví dụ 2: Cơ sở cần giám sát 02 tủ, thiết bị truyền báo sự cố cần 2×2+2=06 zone;
1.2. Giám sát chi tiết đến từng cảm biến (báo cháy, an ninh, báo khác): số ZONE của thiết bị truyền báo sự cố = số cảm biến + 2
– Ví dụ: Cơ sở cần giám sát 06 đầu báo khói, 02 đầu báo nhiệt, 04 đầu báo an ninh, 1 đầu báo ngập nước tầng hầm, 01 đầu báo cạn nước bể chứa.
số ZONE của thiết bị truyền tin báo sự cố = 06 + 02 + 04 + 01 + 01 + 02 = 16 Zone
2. Dự phòng: Các bạn có muốn khi đã trang bị lắp đặt thiết bị truyền báo sự cố mà khi có sự cố, thiết bị lại không báo vì bất cứ lý do nào? Để tránh các trường hợp như vậy, khách hàng nên chọn thiết bị có:
2.1. 02 nguồn điện (nguồn điện chính + nguồn pin/ắc quy).
2.2. 02 kênh kết nối độc lập với trung tâm (kênh internet + GSM).
2.3. Đối với một số cơ sở đặc thù không kết nối với mạng internet như ngân hàng, lực lượng vũ trang, nên dùng thiết bị truyền báo sự cố có 02 kênh GSM sử dụng SIM của hai nhà mạng độc lập.
3. Hiển thị: Khách hàng nên chọn thiết bị có đèn báo và/hoặc bằng âm thanh, chữ, số (nếu có) hiện thị một cách rõ ràng, tường minh, không gây nhầm lẫn, tối thiểu cần có 04 đèn báo sau: Đèn báo nguồn; Đèn báo sự cố; Đèn báo lỗi; Đèn báo kết nối.
4. Vận hành: Khách hàng nên chọn thiết bị có chức năng thao tác, vận hành, xử lý lỗi, sự cố một cách đơn giản ngay tại thiết bị, đảm bảo những người bình thường, không chuyên trách có thể xử lý được một số tính huống cơ bản.
5. Chất lượng: Thiết bị truyền tin báo sự cố là một loại thiết bị giám sát thông minh sử dụng phần mềm để giám sát, truyền báo. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng, khả năng vận hành liên tục, ổn định, khách hàng nên chọn thiết bị thỏa mãn:
5.1. Có chứng nhận hợp quy QCVN 12:2015/BTTTT và QCVN 86:2019/BTTTT.
5.2. Có kết quả thử nghiệm testlab: Nhiệt độ: 0 độ C±3 ÷ 40 độ C±2; Độ ẩm tương đối: 93% ±2;
5.3. Có thời gian thử nghiệm tối thiểu ≥ 24 tháng (được Bộ Công an cho phép thử nghiệm) tại các địa hình, địa bàn khác nhau, được update, cập nhật phiên bản firmware mới nhất.
6. Bảo hành: Thời gian bảo hành càng lâu càng tốt, tối thiểu 12 tháng với cơ chế một đổi một.